Bạn đã cho bé ăn thịt đúng cách chưa?

Ngày:28/03/2017 lúc 21:47PM

Khi trẻ bắt đầu đến giai đoạn tập ăn dặm, lượng chất sắt hấp thụ từ sữa mẹ trở nên giảm đi. Do đó, thực đơn hàng ngày cần đảm bảo chất sắt trong chế độ ăn của trẻ. Trong đó thịt là một trong những nguồn thực phẩm bổ sung chất sắt tốt cho bé, các loại thịt như: thịt bò, heo, gà, thịt tôm cua hải sản sẽ là nguồn dinh dưỡng bổ sung cho thể chất của trẻ ở giai đoạn đầu phát triển. Thế nhưng với hệ tiêu hoá còn non nớt, việc lựa chọn thịt và cách bổ sung thịt không đúng cách sẽ gây hại cho hệ tiêu hoá trẻ nhỏ. Các Mẹ nhớ lưu ý phân loại thịt và cách bổ sung thịt và thực đơn của bé sao cho thật khoa học và đảm bảo dinh dưỡng vừa đủ nhé.

getty_rm_photo_of_baby_eating_from_spoon

PHÂN LOẠI THỊT DINH DƯỠNG

Thịt được chia làm ba loại dựa theo màu sắc:

– Loại thứ nhất: Thịt có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm như thịt lợn, thịt bò và thịt dê.

– Loại thứ hai: Thịt có màu trắng nhạt như thịt gà, thịt vịt, thịt cá.

– Loại thứ ba: Gần như không có màu sắc như các loại sò.

1

CÁCH BỔ SUNG THỊT VÀO THỰC ĐƠN

Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều protein, mà protein trong thịt bò lại khó tiêu hóa hơn so với một số loại thịt khác như thịt lợn, thịt gà… nên bạn chưa nên cho bé ăn thịt bò trong giai đoạn mới ăn bổ sung. Bạn có thể cho bé ăn thịt bò khi bé đã được khoảng 8 tháng tuổi.

Khi chế biến, bạn có thể dùng máy sinh tố xay thịt bò sống với một chút nước (hoặc nước xương) đến khi thịt gần mịn thì cho thêm rau xanh vào xay cùng. Dùng hỗn hợp này nấu bột cho bé.

Ngoài ra, có thể dùng cách hấp thịt bò (cách này có tác dụng tránh hao hụt vitamin có trong thịt). Sau đó, cho thịt bò đã hấp chín vào máy xay (hoặc có thể băm nhuyễn thịt bò, nếu băm nhuyễn nên dùng rây (dụng cụ rây bột – lọc bột), rây lại thịt để thịt không còn những cục bã). Tiếp đến, nấu thịt bò với bột và cháo của bé theo cách thông thường, tức là chờ khi bột hoặc cháo của bé đã chín thì đổ thịt và rau xanh băm nhuyễn vào nồi cháo (hoặc bột), chờ sôi lại là được.

Chao-Thit-bo_2

Một số thực phẩm có thể kết hợp với thịt bò như súp lơ xanh, cà rốt, khoai tây, đậu đỗ, khoai lang…giúp bé ngon miệng và hạn chế mùi bò sẽ khiến bé khó chịu.

Cách bổ sung đúng cách cho bé: Lúc đầu, chỉ nên cho bé ăn khoảng nửa thìa cà phê thịt bò băm nhuyễn. Sau đó, có thể tăng dần lên 1-2 thìa cà phê thịt bò hoặc nhiều hơn, tùy theo độ tuổi của bé.

cho-con-an-dam-kieu-nhat-1024x7841

 

to-sup-tre-em-l-l-hello-bebe-lock-lock-lbb452

Tô súp cho bé tập ăn trên 6 tháng Lock & Lock

Thịt lợn

Trong thịt lợn giàu protein, vitamin A, C, B1 và B2. Ngoài ra, thịt lợn cũng chứa nhiều canxi, chất sắt, phốtpho… Các chuyên gia dinh dưỡng ở Canada, châu Âu gợi ý, bé có thể làm quen với thịt lợn ngay khi bước vào độ tuổi ăn dặm (thường 6 tháng tuổi). Lý do là vì trong thịt lợn có chứa sắt heme (heme iron) chất dễ hấp thu hơn so với chất sắt ở thịt bò.

Cách bổ sung đúng cách cho bé: Khi chế biến nên loại bỏ hết mỡ, bỏ gân, băm nhỏ hoặc xay nhuyễn.

44238-nau-chao-dinh-duong-de-ban-4

Thịt gà

Thịt gà chứa nhiều protein và chất sắt, là nguồn dinh dưỡng chất lượng và lành tính dành cho bé. Phần ức và phần thịt nạc hay còn gọi là lườn của gà giàu protein, ít chất béo; phần thịt đùi gà chứa nhiều sắt và có hàm lượng chất béo cao. Thịt gà dễ tiêu hóa nhất trong số các loại thịt, nên một số chuyên gia khuyên rằng, cha mẹ có thể cho bé ăn thịt gà trong giai đoạn đầu ăn dặm.

Bạn có thể chế biến thịt gà với các loại rau củ như carrot, khoai lang, bí đao, súp lơ xanh, khoai tây, bí xanh… khi nấu bột cho bé. Thịt gà bỏ da, xương, băm nhuyễn, thêm nước, cho vào nồi nấu chín, lọc cho thật mịn. Dùng phần nước vừa luộc thịt gà và phần thịt gà đã được rây mịn, để nấu bột. Cách này giúp bát bột có chất liệu mềm, khiến bé dễ nuốt và hương vị ngọt của bát bột kích thích vị giác cho bé.

Cách bổ sung đúng cách cho bé: Nếu bé đã bước vào tuổi ăn bốc, có thể xắt thịt gà thành những miếng thật mỏng, nhỏ cùng với cà rốt, khoai tây hoặc khoai lang được nấu chín, cắt dạng hạt lựu. Hoặc có thể chọn một trong số những thức ăn trên để cho bé ăn cùng thịt gà bằng cách dùng tay bốc.

an-dam-be-chi-huy

Thịt cá

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa tất cả 9 axit amin là nguồn protein hoàn chỉnh. Cá cũng là nguồn Omega 3 tuyệt vời cho sức khỏe mà cơ thể trẻ sơ sinh đang phát triển rất cần. Các Omega 3 trong cá có tác động mạnh thực sự, với những dưỡng chất tác động đến sự phát triển của não bộ, trí thông minh và mắt của trẻ ở giai đoạn đầu.

Một số thực phẩm tốt cho trẻ có thể chế biến cùng với cá là bông cải xanh, cà rốt, rau cải, đậu xanh, khoai tây ngọt, lúa mạch, đậu lăng…

Cách bổ sung đúng cách cho bé: Khi bé được 10 – 12 tháng tuổi mẹ mới nên cho bé ăn cá. Vì lúc này hệ thống miễn dịch cũng như hệ thống tiêu hóa của trẻ đã tương đối hoàn thiện, cơ thể bé đã được làm quen với rất nhiều những thực phẩm khác trước đó.

44239-nau-chao-dinh-duong-de-ban-5

Khi cho bé ăn cá lần đầu mẹ cần rút bỏ xương, nghiền nhuyễn cá rồi nấu cùng cháo. Mẹ có thể nấu bột hoặc cháo cá với khoay tây, cà rốt xay nhuyễn sẽ rất ngon. Để cẩn thận hơn, mẹ nên rây quá thịt cá hoặc xay nhuyễn, tránh bị xót xương hay vật làm bé bị đau khi nhai.Khi bé đã ăn quen, mẹ nên bổ sung cá vào thực đơn cho bé mỗi tuần ít nhất là 2 lần.

Mẹ cần lưu ý các loại cá ít gây dị ứng là cá chim, cá bơn, cá tuyết, cá hồi, cá thu… Nên tránh cho trẻ ăn những loại cá như cá kiếm, cá cờ bởi chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ não cũng như hệ thống các dây thần kinh, dễ dẫn tới dị ứng, ngộ độc.

meal plan for 1 year old

Thịt tôm cua hải sản

So với thịt cá thì canxi và magie trong thịt tôm phong phú hơn giúp cho trẻ lớn nhanh hơn. Tuy nhiên, thịt hải sản vốn được xếp vào nhóm gây dị ứng cao. Do đó, theo các chuyên gia, cha mẹ nên cho bé ăn tôm khi bé được 1 tuổi – thời điểm hệ tiêu hóa và miễn dịch ở bé đã tương đối hoàn chỉnh và có sự đề khoáng tôt. Nếu bé có tiền sử dị ứng với tôm, bác sĩ sẽ chỉ định thời gian an toàn cho bé ăn tôm là khoảng 2-3 tuổi. Mẹ nên để ý đến biểu hiện thể chất của bé khi ăn các loại thịt để có sự điều chỉnh và tham khảo ý kiến bác sĩ cho chế độ dinh dưỡng phù hợp với con mình.

Nếu gia đình bạn không có ai mắc dị ứng tôm thì bạn có thể tập cho bé ăn tôm khi bé dưới 1 tuổi (nhưng ít nhất là khoảng 6-7 tháng tuổi). Tuy nhiên, bạn chỉ nên cho bé ăn với số lượngít và theo dõi phản ứng của bé.

image001(3)

Cách bổ sung đúng cách cho bé: Tôm phải được lột vỏ, bỏ đầu, cho vào nồi hấp đến khi tôm chín là được. Bạn có thể băm nhuyễn tôm (có thể xào qua tôm bằng chút dầu ăn). Khi cháo đã nấu chín cùng với rau (củ), bạn cho tôm vào nồi, đánh tan ra. Chờ nồi cháo sôi lại là được.

Nếu muốn bé dễ tiêu hoá hơn, bạn có thể xây nhuyễn phần tôm chín, khuấy đều với một chút nước đun sôi để nguội cho tôm tan ra và để riêng. Chờ bột chín, cho hỗn hợp tôm vào nồi, quấy đều tay, nấu cho sôi lại. Bắc nồi xuống bếp và thêm một chút dầu ăn. Nếu bé đã bước vào tuổi ăn bốc, bạn có thể hấp tôm, bỏ vỏ, lấy phần thịt tôm, cắt dạng hạt lựu và cho bé ăn bằng tay.

25d8e827b13f9f7681d16ff4b0462bfb

Nồi nấu cháo chậm cho bé BBCooker (Hàn Quốc)

Thịt là một loại thực phẩm chứa lượng protein cao, nếu ăn nhiều có thể khiến thận bé hoạt động nhiều không tốt. Vì vậy, bạn chỉ nên cho trẻ ăn với lượng nhỏ khi nấu chung với các loại thực phẩm khác. Nhóm thịt đỏ sẽ chứa nhiều chất béo bão hoà và cholesterol hơn các loại thịt nhạt màu, nên Mẹ cần cho bé ăn ít hơn các loại thịt cá, tôm, thịt gà.

Huyền Bull
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN